วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันที่ 19  มิถุนายน  2555

        
เรียนรู้   เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เมื่อแสดงออกมาคือการเรียนรู้

        รับรู้    การนั่งเรียนเฉยๆไม่ตอบโต้ เป็นพฤติกรรมในลักษณะของกิริยา

        การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยแบ่งออกมาเป็น
  • เด็กปฐมวัย = ต้องรู้พัฒนาการของเด็ก 3ปี 4ปี 5ปี  ว่าเป็นอย่างไรเพื่อที่จะได้จัดประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างถูกต้อง
          ในเรื่องนี้จะเน้นด้านสติปัญญา  ประกอบไปด้วย   ภาษา  การคิด(คิดแบบสร้างสรรค์กับคิดแบบเชิงเหตุผล)  คิดเชิงเหตุผล ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
       
           วิธีการเรียนรู้ = เด็กเลือกเล่นอย่างอิสระ
                                = การใช้ประสาทสัมผัสธ์ทั้ง5กระทำกับวัตถุ  (ตา/ดู  หู/ฟัง  จมูก/ดมกลิ่น  ลิ้น/ชิมรส  กาย/สัมผัส)
  • วิทยาศาสตร์= แบ่งออกเป็น  สาระสำคัญ กับ ทักษะทางวิทยาศาสตร์
           สาระสำคัญ - เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก   บุคคลสถานที่และสิ่งแวดล้อม  ธรรมชาติรอบตัว  สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
           ทักษะทางวิทยาศาสตร์ - ทักษะการสังเกต  ทักษะการจำแนกประเภท  ทักษะการสื่อความหมาย  ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล  ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับพื้นที่และพื้นที่กับเวลา ทักษะการคำนวณ

           ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย - การสังเกต  การจำแนกเปรียบเทียบ         การวัด  การสื่อสาร  การทดลอง  การสรุปและนำไปใช้
  • การจัดประสบการณ์  - ทฤษฎีการจัดประสบการณ์   หลักการจัดประสบการณ์  กระบวนการจัดประสบการณ์  เทคนิคการจัดประสบการณ์   สื่อและสภาพแวดล้อมที่สนุบสนุนในการจัดประสบการณ์  การประเมินผล
  • กิจกรรมการเรียนการสอน
งานที่ได้มอบหมาย
  • หาสติปัญญาด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ4ขวบ
  • หาสิ่งของ1อย่างที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จะสอนเด็กมา1อย่างและจับกลุ่ม4คน ทำเป็นMapping บอก - ลักษณะ
                                  - ประโยชน์
                                  - โทษ
                                  - วิธีการเก็บรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น